Lý giải đằng sau công dụng chống gió của bạc


Người ta vẫn thường nói rằng, bạc có khả năng giúp cho con người tránh gió độc và tránh được tất cả cảm mạo. Song đó chỉ là cách nói dễ hiểu của những người dân gian.
Xét dưới góc độ của khoa học, cảm là một trạng thái con người nhiễm những khí độc (hầu hết là hợp chất của lưu huỳnh) qua những lỗ chân lông trên da. Khi bạn bị cảm, các chất độc - trong đó có khí H2S - sẽ xâm nhập vào hệ thống thần kinh gây nên sự choáng vàng, sự mệt mỏi của cơ thể. Lúc này, Bạc (Ag) có khả năng dễ dàng tác dụng với H2S để tạo thành Ag2S có kết tủa đen không còn độc hại. Đó cũng chính là những lý do khiến cho trang sức bạc thường bị chuyển màu khi người sử dụng chúng bị cảm hoặc bị ngộ độc khí.
Trang sức bạc – chống gió hoàn hảo.

Lịch sử công dụng của bạc

 Theo lịch sử lâu đời, ở những nước Tiểu Á, Bạc (Ag) cũng đã được con người tách hoàn toàn ra khỏi Chì (Pb) từ thiên niên kỷ thứ 4 trước công nguyên từ rất lâu rồi. Trong suốt gần 4000 năm, bạc đã được tập trung khai thác ở những các mỏ quặng làm đồ trang sức và làm nhiều thứ  vật dụng trong gia đình. Cùng với sự phát triển từ nền văn minh nhân loại, bạc ngày càng được sử dụng một cách rộng rãi trong mọi lĩnh vực và biến trở thành món đồ phụ kiện quen thuộc trên toàn thế giới.

Cho đến bây giờ, cùng với Vàng và Bạch Kim, Bạc cũng luôn được xếp trong top những kim loại quý giá được sử dụng trong chế tác trang sức. Ở Việt Nam, do Vàng và Bạch Kim đều quý và đều có giá trị cao hơn nên trang sức Bạc vẫn được ưa chuộng và sử dụng phổ biến hơn cả, đồng thời có rất nhiều mẫu trang sức đẹp thiết kế từ kim loại này.
Dựa vào những nguyên lý khoa học ở trên, Bạc ngày càng được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới, vừa giúp làm đẹp, vừa để có thể bảo vệ sức khỏe con người. Tuy nhiên, trang sức Bạc thường chỉ phát huy đúng công dụng khi được chế tác với Bạc đủ tuổi (hay còn gọi với cái tên là Bạc 925). 

Bạc ý là gì?

Đây là loại chất liệu trong đó Bạc phải chiếm tới 92,5%, còn lại là những kim loại khác giúp cho Bạc cứng, bền hơn. Những trang sức chế tác từ Bạc đủ tuổi thường được sử dụng rất phổ biến trong một thời gian dài bởi chúng thường ít bị hao mòn và bị han gỉ. Khi món phụ kiện Bạc bám bẩn, xỉn màu do có các tác động của ngoại cảnh, việc duy nhất mà bạn cần làm đó là mang chúng tới cửa hàng đánh bóng, xi mới, lấy lại ngay vẻ đẹp như lúc đầu.


Hiện nay, ở trên trên thị trường Việt Nam, sản phẩm trang sức Bạc kém chất lượng vẫn thường được bày bán một cách tràn lan. Điểm chung là được chế tác bằng hợp kim Bạc không đủ tuổi để có thể giảm chi phí. Nếu mua phải những loại trang sức này, bạn sẽ cảm thấy thất vọng, thậm chí là cảm thấy bực mình vì chỉ sau khoảng thời gian ngắn sử dụng, chúng sẽ rất nhanh có hiện tượng bị chuyển màu, han gỉ và không phát huy tác dụng kỵ gió độc như đã nêu phía trên.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »