Bật mí bí mật không thể bỏ qua của ngọc trai

Từ khi ngoc trai thiên nhiên gần như bị cạn kiệt và “ông tổ” Mikomoto đã phát minh ra phương pháp nuôi trai lấy ngọc trai cách đây khoảng hơn  100 năm, ngọc trai trên thế giới đã được nuôi và được khai thác từ 2 nguồn chính là ngọc trai nuôi nước ngọt và ngọc trai biển.


Ngọc trai biển sẽ thế nào sau khi lấy ra từ nhiều con trai

Do nhiều lý do về sản lượng, và sự can thiệp của con người, chất lượng ngọc và điều kiện nuôi cấy ngọc trai nước ngọt sẽ có  giá thành rẻ hơn rất nhiều lần khi so sánh ngọc trai biển. Để giúp người tiêu dùng cách nhận biết, tránh rơi vào những  tình huống mua ngọc trai nước ngọt mà giá cao ngất của của ngọc trai biển, có 7 yếu tố giúp bạn có thể phân biệt rõ hai loại ngọc trai này.
Yếu tố 1: Màu sắc
Yếu tố 2: Độ dày xà cừ
Yếu tố3: Độ cứng
Yếu tố 4: Độ bóng sáng
Yếu tố 5: Hình dạng ngọc
Yếu tố 6: Giá thành sản phẩm
Yếu tố 7: Kích thước ngọc


Ngọc trai nước ngọt với giá thành thấp hơn do có sản lượng cao, 1 con trai nước ngọt cho trung bình khoảng 20 – 80 viên trong thời gian 6 tháng (so với ngọc trai biển thì 1 viên trong 24 tháng, thậm chí tỉ lệ thành công mức trung bình chỉ 40%). Ngoài ra, do bạc ý ngọc trai hình thành trong nước ngọt thường hình dạng không tròn và có màu sắc không đẹp nên đã phải qua các công đoạn giúp xử lý, làm mất đi cấu trúc tế bào xà cừ và làm cho  kết cấu tế bào của ngọc yếu đi, dễ bong tróc, độ bền khá thấp.

Hình dạng và màu sắc của viên ngọc trai

Đối với đa số ngọc trai biển, hình dạng và màu sắc giữ nguyên thuỷ tự nhiên, không có bất kỳ một sự can thiệp nào của con người.


Hình dạng vòng ngọc trai biển đa số là hình tròn và thường có nhân định hình. Tuy nhiên, không phải viên ngọc nào cũng tròn một cách hoàn hảo. Chỉ có những viên ngọc trai thật tròn mới được chọn lựa để sử dụng cho chế tác trang sức, các viên không tròn sẽ được tách biệt riêng ra và được sử dụng cho nhiều mục đích khác như là làm mỹ phẩm, làm thuốc hay những đồ trang sức thời trang không có yêu cầu khắt khe về hình dáng ngọc.
Màu sắc của ngọc trai biển là màu ánh xà cừ tự nhiên của ngọc, cũng phần nào do đặc thù của từng loại trai tạo ngọc. Ngọc trai biển gồm 3 gam màu chính



Gam màu đen (ngọc trai Tahiti):đen ánh chì, đen ánh xanh, Gam màu vàng (ngọc trai South Sea): vàng chanh, vàng ánh kim,  kem, trắng…
Gam màu trắng/ kem (ngọc trai Akoya): màu trắng bạc, trắng ánh hồng,  trắng kem,…

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »