Quy trình chế tác nhẫn đúng chuẩn

Để chế tác ra nhiều trang sức tinh xảo và tuyệt đẹp, những người thợ kim hoàn đã phải thực hiện thật  tỉ mỉ những quy trình hết sức phức tạp. Dưới đây Bảo Ngọc Jewelry xin giới thiệu đến bạn đọc về toàn bộ quá trình chế tác chiếc nhẫn. Sau khi thấu hiểu được quá trình chế tác này, tôi nghĩ các bạn có thể thấy rõ ràng hơn về hành trình của chiếc nhẫn từ trước khi đến với hộp đựng trang sức của bạn và cảm nhận được nét quý giá của các món trang sức để bạn thêm trân trọng chúng hơn.

Lên khuôn


Sau khi hoàn tất quá trình  thiết kế mẫu, quá trình chế tác nhẫn được bắt đầu. Có nhiều cách chế tác ra một chiếc nhẫn đẹp. Phổ biến nhất chính là quy trình đúc chảy phần khuôn sáp. Theo quy trình này, sáp thường sử dụng để tiến hành chạm khắc thành mẫu.

Chạm trổ sáp


Một mô hình sáp sẽ được chạm khắc, cắt gọt sử dụng đôi bàn tay (có sử dụng thêm mô phỏng trên máy vi tính). Công việc này đòi hỏi kỹ năng và đòi hỏi sự kiên nhẫn để có thể chạm khắc tỉ lệ gần như chính xác như vật mẫu và tạo thành các khuôn chuẩn cuối.

Trồng cây thông


Khi mẫu sáp được chạm khắc xong, mẫu sẽ được gắn lên trên cây thông. Phần thân cây thông cũng trở thành đường dẫn để kim loại lỏng có thể chảy vào khuôn nhẫn tại bước đổ khuôn.


Đổ Thạch cao


Phần cây thông sẽ được đặt ở bên trong chén nung, và chén nung được rót đầy thạch cao. Sau đó, thạch cao gần như đông cứng lại và giữ cây thông (có gắn mẫu sáp) nguyên bên trong.

Đun chảy phần kim loại


Chén nung có chứa khuôn và được đặt lên lò nung trong khoảng vài giờ cho tới khi cây thông (gắn mẫu sáp) đã bị đốt chảy, để lại hốc khuôn rỗng với hình dạng của cây thông và mẫu sáp. Tiếp đó, kim loại được đun chảy để chuẩn bị đổ thêm vào phần hốc khuôn trống này.

Đổ khuôn nhẫn


Tại đây sẽ có một máy đổ khuôn trục dọc quay có  tốc độ cực nhanh tạo ra sức nén ly tâm đẩy kim loại lỏng vào hẳn phía trong chén nung và làm đầy thêm phần hốc khuôn.

Cắt thân cây thông khỏi sản phẩm thô


Sản phẩm thô sẽ được lấy ra khỏi chén nung, vẫn còn có thể dính thạch cao và bị sạm ráp. Phần đúc mang hình cây thông đã được cắt ra khỏi sản phẩm nhẫn thô và thêm phần công đoạn hoàn thành bắt đầu.

Hoàn thiện sản phẩm nhẫn thô


Lúc này sản phẩm thô cũng đã được cắt, được gọt giũa và đánh bóng hoàn chỉnh hình thêm dạng của chiếc nhẫn. Đây có thể là một công đoạn cuối cùng trong số quy trình trình chế tác nhẫn, nhưng với một số sản phẩm vẫn cần thêm một số công đoạn khác.
Kiểm tra chất lượng.


Mỗi chiếc nhẫn được hoàn thành sẽ được kiểm tra chất lượng chặt chẽ đảm bảo độ chính xác và đảm bảo tay nghề chế tác hoàn hảo. Ở bước này, bạn có thể tiến hành định giá chính cho chiếc nhẫn của mình.


Share this

Related Posts

Previous
Next Post »