Chuẩn bị nữ trang cưới cho cô dâu như thế nào?


 Trong đám cưới truyền thống của người Việt Nam, ngoài đôi nhẫn cưới giúp  đôi uyên ương đeo trọn đời và các loại trang sức làm đẹp cho cô dâu, gia đình hai bên luôn phải chuẩn bị mỗi nhà thêm một bộ nữ trang cưới để tặng cho cô dâu chú rể như một món quà cưới nhằm giúp  đôi tân lang tân nương chuẩn bị cho một cuộc sống mới. Với từng gia đình, thì việc sắm sửa bộ trang sức là điều hết sức quan trọng, cần cân nhắc sao cho vừa phải tiết kiệm, hợp lý mà vẫn phần nào thể hiện sự trang trọng. Tùy phong tục từng vùng miền, gia đình hai bên hoàn toàn có thể tặng nữ trang cưới cho cô dâu trong ngày ăn hỏi hoặc là khi rước dâu.


 Tặng trang sức cho cô dâu trong ngày ăn hỏi
Với những gia đình sở hữu  kinh tế dư dả, ngoài những mâm tráp truyền thống do  nhà gái yêu cầu, mẹ chú rể cũng sẽ chuẩn bị thêm món nữ trang tặng cho cô dâu với ý nghĩa như tặng cả sự giàu sang, sự sung túc cho đôi uyên ương. Phong tục tặng nữ trang này được nhiều gia đình miền Bắc ưa chuộng và cũng đặc biệt phổ biến ở miền Nam.



Quà tặng trang sức trong đám hỏi khá đơn giản, đa số là  chiếc vòng tay nhỏ, một đôi bông tai hoặc một chiếc nhẫn đính hôn, tất cả thông thường đều là vàng 24K. Trong đám hỏi, khi cô dâu chú rể xuống ra mắt gia đình hai bên.  Mẹ chú rể sẽ tặng nữ trang cưới và mẹ cũng tự tay đeo cho cô dâu.

 Tặng trang sức ngay trong ngày đón dâu


Nếu một số gia đình bỏ qua thủ tục tặng nữ trang cưới  ngày ăn hỏi thì việc tặng trang sức trong ngày đón dâu là một thủ tục gần như có sự bắt buộc. Lúc này, không chỉ gia đình nhà trai được phép tặng quà cưới cho cô dâu mới, mà nhà gái cũng có thể chuẩn bị sẵn một bộ nữ trang làm của hồi môn để con gái về nhà chồng. Bộ trang sức tặng cô dâu ngày vu quy thường khá cầu kỳ, bao gồm một chiếc kiềng, vòng cổ,  vòng tay, khuyên tai và một cặp nhẫn cưới, tất cả đều là vàng 24K.



Sau khi được tặng trang sức, cô dâu có thể đeo những món đồ nữ trang ngay  ngày rước dâu và đãi tiệc nhằm thể hiện sự sang trọng của gia đình mình. Khi đám cưới kết thúc, những món quà tặng này được coi như tất cả của cải làm vốn của đôi uyên ương, tuy nhiên các cặp vợ chồng thường sẽ chẳng bao giờ bán nữ trang cưới được tặng vì sợ gặp điều không may mắn.

 "Biến tấu" trong phong cách cách tặng trang sức ngày cưới



Theo phong tục truyền thống thì nữ trang tặng trong ngày cưới thường  là vàng 24K, khó sử dụng trong cuộc sống ngày thường mà chỉ mang tính chất lưu niệm, nên thay vì tặng vàng, nhiều gia đình có thể chuyển sang hình thức tặng tiền mặt giúp đôi uyên ương có thể sử dụng chính quà tặng đó để chi trả cho đám cưới của mình. Hình thức tặng quà hiện đại có thể là quyển sổ tiết kiệm hay một c phong bao lì xì đỏ may mắn với số tiền tượng trưng.


Share this

Related Posts

Previous
Next Post »