Một số lưu ý cơ bản khi mua trang sức ngọc trai


Để không phải lúng túng khi bạn mua trang sức ngọc trai, thì bạn cần phải biết một số điều cơ bản về ngọc trai sau đây.



Một biểu tượng của thuần khiết, quý phái đầy nữ tính

Ngọc trai là biểu tương của sự thuần khiết, quý phái và nhiều nữ tính, trang sức ngọc trai cũng ngày càng phổ biến và được phái đẹp vô cùng ưa chuộng. Về mặt kỹ thuật, ngọc trai là loại “đá quý hữu cơ” chỉ có thể thu hoạch từ các loài động vật nhuyễn thể vỏ đá vôi (như trai, sò, hàu…) khoảng hơn 4.000 tuổi. Kể từ khi con người phát hiện ra kho báu thiên nhiên quý giá này, đã có rất nhiều sự thay đổi trong cách thu hoạch ngọc trai, cách biến chúng trở thành một món đồ trang sức và cách người ta chưng diện chúng.

Có quá nhiều sự thay đổi, đến mức ngọc trai đã trở thành một trong những đồ trang sức dễ bị làm giả nhất. Để không phải lúng túng khi lựa chọn loại trang sức này, bạn cần phải biết thêm một số điều cơ bản về ngọc trai sau đây.


Các vấn đề liên quan tới  ngọc trai



Có rất nhiều lựa chọn về màu sắc, hình dạng và nguồn gốc của ngọc trai khiến cho người mua rất dễ lẫn lộn khi tìm kiếm một món trang sức sao cho phù hợp. Bắt đầu từ những vấn đề cơ bản, chúng ta cần biết được cách một viên ngọc trai hình thành, nguồn gốc và các loại ngọc trai, cách xác định giá trị, tầm ảnh hưởng của chúng đối với món trang sức.


Ngọc trai  hình thành như thế nào?



Khi có một tác nhân kích thích  lọt vào bên trong vỏ của trai, chúng sẽ tiết ra  lớp cacbonat canxi và conchiolin (còn gọi là lớp xà cừ) bao bọc lấy dị vật. Lớp xà cừ này sẽ dày lên theo thời gian. Và thông thường, phải mất một khoảng khá lâu để viên ngọc trai có được kích thước lớn và cũng rất hiếm có một viên ngọc trai nào có hình dạng  tròn hoàn toàn. Đó là lý do vì sao những viên ngọc trai tròn hoàn hảo lại thường vô cùng đắt giá có giá rất đắt.

Ngọc trai tự nhiên và viên ngọc trai nhân tạo.



Ngọc trai tự nhiên thường không phổ biến cũng do thời gian hình thành quá lâu, trong khi nhu cầu  trang sức có đính ngọc trai lại ngày càng lớn. Trong đầu thế kỷ 20, việc nuôi cấy ngọc trai được ứng dụng ngày càng rộng rãi và là lựa chọn của rất nhiều nhà kinh doanh. Về cơ bản, ngọc trai nhân tạo cũng vẫn được hình thành dựa trên một  nguyên tắc tạo ngọc từ những  tác nhân kích thích nhưng cho kết quả rất nhanh, viên ngọc thêm tròn hơn và kích thước to cũng hơn do chúng nhận được chăm sóc đặc biệt. Ngày nay, hầu hết trang sức ngọc trai hiện nay đều được làm từ ngọc trai nhân tạo.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »