Phân biệt ngọc trai thật giả chỉ cần nhìn màu sắc

Ngọc trai là loại đá quý có thể cùng lúc phản chiếu ở  trên bề mặt nhiều ánh màu với sự sống động và tinh tế. Bảng phân loại màu sắc ngọc trai cực kỳ đa dạng, có những màu ấm áp như vàng, cam, hồng;  tươi mát như xanh lá, xanh dương, tím hay ấn tượng chẳng hạn như màu đen, nâu. Không dễ để xác định được ngọc thật màu sắc như thế nào, sắc độ bao nhiêu, tuy nhiên, để xác định giá trị thật  viên ngọc, ta có thể dựa vào màu nền, ánh màu và màu ánh phản xạ


Quy tắc 3 yếu tố màu của một viên ngọc trai thật

Ánh màu là một hoặc nhiều layer màu sắc mờ trên màu nền của ngọc trai; Màu phản xạ là ánh sáng lung linh của màu sắc cầu vồng óng ánh trên bề mặt của ngọc trai, còn gọi với cái tên ánh xà cừ.
Tất cả ngọc trai đều hiển thị trong màu nền, nhưng chỉ có viên ngọc trai biển thật mới có thêm sự hòa trộn của màu phản xạ.
Những viên ngọc trai sở hữu màu tự nhiên với nền vàng, ánh vàng kim dưới môi trường ánh sáng thay đổi lại có thêm ánh màu của sự phản xạ ánh sáng chẳng hạn như xanh hay trắng…

Màu nền thật sự bóng sáng


Xác định màu nền không phải là một trong những cách nhận biết ngọc trai thật hay giả vì ngọc trai có rất nhiều màu nền đa dạng, thậm chí có nhiều viên không có màu nhất định mà hiển thị màu cầu vồng ngũ sắc. Đây là màu sắc hiếm, tỷ lệ tìm thấy chỉ khoảng 0,01% của ngọc trai nuôi.

Một viên ngọc trai thật phải có độ bóng đẹp dù cho  bề mặt có thể xuất hiện một vài vết gợn hoặc nhám. Có độ bóng sắc nét, không xỉn màu giúp ngọc có được ánh sáng vô cùng huyền ảo với nhiều sắc độ lung linh khác nhau nhờ ánh sáng.

Các yếu tố xác định màu sắc ngọc trai chỉ là những quy chuẩn mang tính chất tương đối, bởi mỗi viên ngọc là cá thể riêng biệt được tạo ra từ những tế bào sống khác nhau. Hơn hết, với công nghệ đánh bóng và công nghệ nhuộm màu tiên tiến hiện nay thì những người tiêu dùng có nhiều kiến thức và kinh nghiệm về vấn đề ngọc trai cũng sẽ khó phân biệt được. Vì vậy, khách hàng hoàn toàn nên lựa chọn những thương hiệu uy tín và được đầu tư chuyên sâu về ngành ngọc trai để có thể mua sắm.

Màu trắng tự nhiên của những viên ngọc trai biển chắc chắn có độ bóng sáng đẹp...Những viên ngọc trai tuyệt đẹp, chính là thành quả lao động của những người thợ gắn bó cùng nghề “nuôi trai lấy ngọc” của Bảo Ngọc Jewelry

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »